ความต่างระหว่าง SSD และ HDD

Technology, Innovations, Creativity  > Computer >  ความต่างระหว่าง SSD และ HDD
0 Comments
SSD

อย่างที่ทราบกันดีว่าโลกหมุนเร็วมาก แต่ที่เร็วยิ่งกว่าโลกหมุนก็คือเทคโนโลยีนั่นเอง ดังนั้น หลายๆ ท่านจึงไม่ทัน หรือไม่รู้จักเจ้า HDD หรือ Hard Disk Drive อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลแบบจานหมุนแม่เหล็กกันแล้ว มารู้จักอีกทีก็คงเป็น SSD หรือ Solid State Drive เลย ซึ่ง SSD หรือ Solid State Drive เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เหมือนกับ HDD ในการจัดเก็บข้อมูล แต่ SSD จะใช้หน่วยความจำในลักษณะของ Flash Memory Chips ซึ่งมีลักษณะการทำงานคล้ายคลึงกับ Flash Drive/Thumb Drive แต่เร็วกว่าและเสถียรกว่า HDD หรือ Hard Disk Drive นั่นเอง

SSD ต่างกับ HDD ตรงไหน ช่วยบอกที ?

  • ต่างกันที่ความเร็ว ความเร็วที่เหนือกว่ามากๆ เพราะถึงแม้ว่า HDD จะมีการพัฒนาไปมากแล้ว แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเรื่องความเร็วของในการหมุนของดิสก์ ซึ่งหมายความว่า SSD ที่ไม่ได้ใช้การหมุนของดิสก์ในการทำงานจะไม่มีข้อจำกัดเรื่องนี้ และจะมีความเร็วในการอ่าน/เขียนข้อมูลที่เร็วกว่า HDD เสมอ
  • ต่างกันที่ความทนทาน/ความเสถียร ด้วยการออกแบบชิ้นส่วนของ SSD จะต่างจาก HDD ตรงที่ไม่มีชิ้นส่วนที่ต้องหมุนหรือเคลื่อนไหว ข้อแตกต่างตรงนี้ทำให้ SSD เหนือกว่าในเรื่องของความเสถียร ความทนทาน และความเงียบขณะทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อใช้งานบน device ที่มีการเคลื่อนที่อยู่เสมออย่างแล็บท็อป
  • ต่างกันที่อายุการใช้งาน หากพูดถึงเรื่องอายุการใช้งาน HDD นั้นถือว่าเหนือกว่า SSD อยู่หลายขุม นั่นก็เพราะว่าตัว SSD จะทำงานด้วยการเขียนแล้วลบข้อมูลอยู่ซ้ำๆ ซึ่งการเขียนแล้วลบๆ บนเซลส์เป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ ก็จะมีวันที่ตัวไดรฟ์จะเสื่อมสภาพไปตามความหนักเบาของการใช้งาน ฉะนั้น พอถึงจุดจุดหนึ่ง ตัว SSD เองก็เสื่อมสภาพลงจนหมดอายุขัยนั่นเอง
  • ต่างกันที่ความสิ้นเปลืองพลังงาน SSD ที่สามารถอ่าน/เขียนข้อมูลเร็วกว่าจะใช้พลังงานน้อยกว่า HDD ที่ต้องมีการหมุนดิสก์อย่างต่อเนื่องที่ประมาณ 7,200 รอบต่อนาที ซึ่ง SSD ไม่ได้ต้องการพลังงานต่อเนื่องขนาดนั้น การใช้พลังงานของ SSD จะเป็นในรูปแบบของการ burst ครั้งเดียวสั้นๆ หลังจากนั้นก็จะหยุดเมื่อไม่ต้องการใช้ ทำให้ในแง่ของการสิ้นเปลืองพลังงาน SSD อาจสิ้นเปลืองน้อยกว่าเล็กน้อย

และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือ ความแตกต่างระหว่าง SSD และ HDD จะเห็นได้เลยว่า เทคโนโลยีนั้นก้าวไกลไปมาก ฉะนั้น ทางเราเชื่อเลยว่าในอนาคตอันใกล้นี้น่าจะมีอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่ดีกว่าตัว SSD ออกมาอีกแน่ๆ